DANH BẠ GIÁO DỤC VIỆT NAM
21:23 EST Thứ năm, 14/12/2017

DANH BẠ GIÁO DỤC

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 19

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 18


Hôm nayHôm nay : 1022

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 70168

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6596691

Trang nhất » Danh Bạ Giáo Dục » Hải Phòng » Lê Chân

THPT Lê Chân

Thứ ba - 11/06/2013 23:59

Trường THPT Lê Chân - 10 năm hình thành, xây dựng và đổi mới (2001 - 2011)

Đăng lúc: Thứ ba - 18/10/2011 16:01 - Người đăng bài viết: thptlechan
 

Trong những năm cuối của thế kỉ XX, trước những vận hội chuyển tiếp của đất nước và thành phố bước sang thế kỉ XXI, năm 2000 được sự chỉ đạo của Ban giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng mà trực tiếp là đồng chí Mai Đắc Lượng, phó giám đốc phụ trách khối phổ thông, những lớp học đầu tiên được hình thành nằm trong trung tâm kĩ thuật hướng nghiệp và dạy nghề III do đồng chí Đoàn Đắc Lân làm giám đốc đã đạt được những thành công trong hoạt động dạy chữ gắn với dạy nghề cho học sinh phổ thông, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo cha mẹ học sinh khu dân cư Vĩnh Niệm và các vùng lân cận.Mặt khác do nhu cầu và nguyện vọng của cha mẹ học sinh cần phải phát triển thành một đơn vị độc lập (vì có năm số học sinh lên trên 500 em với 13 lớp học). Đồng thời toàn bộ khu phía đông của huyện An Hải lúc đó chưa có trường THPT nào ngoài trường Lê Quý Đôn nằm trên địa bàn quận Ngô Quyền. Với những đòi hỏi thực tế đó, quyết tâm xây dựng một trường THPT đã hình thành trong tư tưởng chỉ đạo của ban lãnh đạo Trung tâm lúc bấy giờ.

 
I. NHỮNG NĂM HÌNH THÀNH VỚI NHIỀU GIAN KHÓ TỪ MỘT TRƯỜNG BÁN CÔNG VỚI MỤC TIÊU VỪA DẠY CHỮ VỪA DẠY NGHỀ (2001 – 2003)
 
Sau những cuộc vận động, thuyết phục, được sự ủng hộ của cha mẹ học sinh, sự chấp thuận của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố đã đồng ý phương án thành lập trường THPT bán công tại khu vực xã Vĩnh Niệm huyện An Hải (nay là phường Vĩnh Niệm quận Lê Chân).Ngày 12 tháng 7 năm 2001 trường THPT bán công Lê Chân được thành lập theo quyết định số 1484/QĐ-UB của UBND thành phố Hải Phòng.
Địa điểm chọn làm nơi xây trường là khu vực ruộng trũng nằm bên sông Lạch Tray. Là khu đồng do dân địa phương khai hoang sau những năm 1954 thuộc xã Vĩnh Niệm. Lúc này còn là vùng ngoại thành hẻo lánh.
 
Việc lập dự án xin đất xây trường gặp vô cùng khó khăn. Từ việc phải đi nhiều lần lên huyện An Hải cách xa trường gần 20 km đến các Sở trong thành phố để làm thủ tục đến việc thành phố thực hiện việc chia tách huyện An Hải thành 2 đơn vị là huyện An Dương và quận Hải An, chuyển xã Vĩnh Niệm nhập vào quận Lê Chân, đã làm việc xin đất bị gián đoạn một thời gian khá lâu, toàn bộ thủ tục, hồ sơ của dự án phải làm lại từ đầu. Mặt khác việc chuyển đổi từ huyện sang quận,từ khu vực ngoại thành vào nội thành đã gây xáo trộn về tâm lí trong lãnh đạo cũng như nhân dân địa phương khiến cho việc đền bù giải phóng mặt bằng bị ngưng trệ và gặp không ít khó khăn.
Dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng nhà trường, của ban giám hiệu, đặc biệt được sự ủng hộ và sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ, UBND quận Lê Chân mà trực tiếp là đồng chí Lê Chức (phó Chủ tịch quận), đồng chí Nguyễn Văn Du (trưởng phòng xây dựng, hiện nay là Chủ tịch UBND quận), việc đền bù giải phóng mặt bằng đã được hoàn thành trong tháng 10 năm 2003.
 
Để giải phóng mặt bằng với tổng diện tích đền bù là 25212,75 m2 cho 64 hộ dân, nhà trường đã huy động một số tiền đền bù trên 1 tỷ đồng. Trong số tiền đền bù ngoài số tiền ngân sách cấp, số tiền được huy động trong tập thể giáo viên cho vay lên tới hơn 200 triệu đồng.
Trong những năm này, điều đáng nói là mặc dù vô cùng thiếu thốn về cơ sở vật chất, vẫn phải học nhờ, phải đi thuê phòng học (từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2004) với 14 triệu đồng/tháng, phải di chuyển cơ sở đến 2 lần, phải học trong những phòng học cấp 4, phòng dùng để xe đạp ..., nhưng qui mô đào tạo vẫn được duy trì với bình quân số lớp hằng năm là 12 lớp.
 
Trong điều kiện vô cùng khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên phần lớn còn trẻ, số đông là giáo viên thỉnh giảng, đời sống cán bộ giáo viên còn khó khăn, hoàn cảnh gia đình các em học sinh phần nhiều là nghèo, nhiều em có hoàn cảnh đặc biệt (mất cha, mẹ hoặc cha mẹ bỏ nhau, phải ở với người thân khác trong gia đình), nhưng thầy và trò vẫn có nhiều hình thức, biện pháp thi đua, đoàn kết, giúp nhau nâng cao chất lượng dạy và học. Việc duy trì các hoạt động chuyên môn, thực hiện nghiêm túc qui chế chuyên môn, tổ chức các hoạt động hội thảo, tham gia các hoạt động chuyên môn cụm và thành phố, tham dự thi giáo viên dạy giỏi, các kì thi học sinh giỏi thành phố đã góp phần tạo nên những thành tích đáng ghi nhận trong những năm gian khổ và khó khăn này.
 
Trong những năm từ 2001 đến 2004, hằng năm nhà trường đều có học sinh tham dự thi học sinh giỏi thành phố và đã đạt được những giải ở các môn: Văn-Tiếng Việt, Lịch sử, Giáo dục công dân, Kĩ thuật , mà điển hình là các em:
 
*Trần Thúy Hà (học sinh lớp 10C năm học 2001–2002,giải Ba môn Lịch sử)
*Trần Thị Lành (học sinh lớp 11D, 2 năm liền đạt giải môn GDCD, năm 2002-2003 đạt giải nhì )
*Lê Mai Linh(học sinh lớp 10E năm học 2002-2003,giải nhì môn KTNN )
*Trần Thị Phương Lan(học sinh lớp11A năm học 2001-2003,giải nhì KTNN)
Trong các giải thi đấu của hội khỏe Phù Đổng thành phố, nhà trường đã có đội hình tham gia và đã đạt được một số thành tích trong đó nổi bật là thành tích của học sinh Phạm Thị Diệu (học sinh lớp 12A năm học 2002-2003 với huy chương Bạc môn điền kinh chạy 800m nữ).
 
Tỉ lệ tốt nghiệp lớp 12 trong những năm học này luôn đạt trên 91%.Việc hướng nghiệp và dạy nghề luôn được nhà trường coi trọng. 100% các em ra trường đều hoàn thành chương trình nghề phổ thông. Các em ra trường đều có việc làm ổn định và đều là những công dân có ích cho xã hội.
 
Chặng đường 3 năm (2001-2003) của trường THPT Lê Chân có vị trí và ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình phát triển. Mặc dù gặp nhiều gian nan, vất vả nhưng với ý chí quyết tâm và sự đoàn kết của tập thể chi bộ nhà trường, sự đồng thuận của tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường, thầy và trò đã giảng dạy, học tập và lao động quên mình đặt nền móng cho sự hình thành trong quá trình phát triển của nhà trường.
 
II. ĐOÀN KẾT, PHÁT HUY NỘI LỰC XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT NHÀ TRƯỜNG VỚI PHƯƠNG CHÂM: AN CƯ-LẠC NGHIỆP (2004 - 2007)
 
Ngay sau cuộc họp bàn giao đất tại UBND phường Vĩnh Niệm vào ngày 15 tháng 10 năm 2003 với sự chủ trì của UBND quận, ngày thứ ba, 22 tháng 10 năm 2003, việc cắm mốc giao đất cho trường THPT bán công Lê Chân được hoàn tất. Chi bộ Đảng nhà trường đã khẩn trương triển khai nghị quyết về công tác xây dựng trường trong đó đặc biệt nhấn mạnh về việc phải phát huy nội lực, huy động các khả năng có thể để nhanh chóng có đủ điều kiện xúc tiến việc xây trường, sớm nhất ổn định việc dạy và học trên đất được cấp với phương châm: An cư – Lạc nghiệp.
 
Với tính chất đặc thù của trường bán công, nguồn vốn huy động cần xây dựng nhà nước chỉ cấp 70%, nhà trường tự lo nguồn thu là 30%, để những ngày  thầy và trò có thể dạy và học trên đất được cấp trong năm học 2004 – 2005, chi bộ và ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo: bên cạnh việc tiến hành làm thủ tục xây trường, cần triển khai ngay việc xây khu phòng học cấp 4 với khung sắt, đóng trần nhựa, nền xi măng (trên qui hoạch là nhà xe học sinh).
 
Những quyết tâm và sự chỉ đạo quyêt liệt của lãnh đạo nhà trường được đền bù xứng đáng: sau 4 tháng đầu của học kì I năm học 2004 – 2005 phải đi thuê phòng học tạm, những ngày đầu tháng giêng năm 2005, bước sang học kì II, thầy và trò đã chuyển về dậy và học ổn định trên đất trường với khu 6 phòng học đơn sơ với tất cả niềm tự hào về ngôi trường đầu tiên của mình.
 
Để có một khu phòng học hiện tại và khu 3 tầng trong tương lai, các thầy cô trong ban giám hiệu và tập thể hội đồng nhà trường đã bỏ biết bao tâm huyết và công sức để tạo nên. Với ban giám hiệu, ngoài việc quản lí, chỉ đạo duy trì các hoạt động của nhà trường còn phải lo các thủ tục xây dựng, giám sát công trình. Với các thầy cô, bên cạnh việc đảm bảo giảng dạy, quản lí lớp chủ nhiệm còn tham gia cắm mốc, nhiệm thu vật tư san lấp mặt bằng. Các thầy Đoàn Ngọc Cảnh, Nguyễn Tiến Lai và nhiều thầy cô khác đã không quản ngại sớm khuya lăn lộn với công việc để công việc san lấp mặt bằng sớm được hoàn tất.
 
Thứ Bảy, ngày 22 tháng 10 năm 2005 hội nghị mở thầu xây dựng trường THPT bán công Lê Chân được tiến hành và sau 1 năm, đầu tháng 11 năm 2006 khu phòng học 3 tầng với 15 phòng được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Thầy và trò bắt đầu bước vào những ngày được dạy và học ổn định.
Tuy phải bận bịu lo toan cho việc xây trường, ổn định nơi làm việc, thầy và trò nhà trường không quên nhiệm vụ chính của mình. Đó là việc dạy của thầy và việc học của trò.
Để việc dạy và học được ổn định nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng nề nếp chuyên môn của thầy và học tập của trò. Bên cạnh đó việc phối hợp với lực lượng an ninh địa phương, tăng cường kiểm tra ngăn chặn các biểu hiện xấu như đánh nhau, gây rối...được duy trì thường xuyên qua nhiều năm.
 
Trong bối cảnh khu trường nằm giữa đồng, tường bao quanh chưa có, đường vào còn lầy lội khi mưa, bụi khi nắng, cổng trường được đóng mở bằng cây tre sơn trắng đỏ làm Barie ...mới thấy hết được sự khó khăn và những việc làm, những cố gắng vươn lên hết mình của thầy và trò trong những năm tháng xây dựng trường. Và hơn nữa những thành tích mà thầy và trò nhà trường đạt được trong những năm học từ 2004-2005 đến những năm sau này mặc dù còn khiêm tốn nhưng lại là những cố gắng lớn, thật đáng được nâng niu, trân trọng.
 
Trong những năm học từ 2004 đến 2007 đội ngũ thầy cô đã có bước trưởng thành không những về chuyên môn mà còn vững vàng về nghiệp vụ:
*100% các thầy cô đạt chuẩn về đào tạo,
*3 thầy cô có văn bằng đại học thứ 2,
*2 cô giáo tham gia học trên đại học và đã hoàn thành vào những năm sau ( cô Trần Thị Kiều Hoa và cô Lê Thu Hương)
*Từ những năm đầu thành lập trường, mặc dù còn non trẻ song các thầy cô đã mạnh dạn dự thi giáo viên dạy giỏi cụm và thành phố. Những cố gắng của thầy cô đã được đền đáp xứng đáng. Từ 4 thầy cô đạt giáo viên dạy giỏi thành phố :
- Cô Nguyễn Mai Hương – đạt giáo viên dạy giỏi năm học 2005-2006
- Thầy Ngô Văn Kiên      - đạt giáo viên dạy giỏi năm học 2005-2006
- Thầy Nguyễn Tiến Lai  - đạt giáo viên dạy giỏi năm học 2005-2006
- Cô Trần Thị Kiều Hoa   - đạt giáo viên dạy giỏi năm học 2007-2008
đến những năm sau, liên tục trong các đợt thi giáo viên dạy giỏi do thành phố tổ chức, nhà trường đều có giáo viên tham gia và đều đạt kết quả tốt.
 
Đội ngũ học sinh giỏi thành phố cũng được duy trì đều đặn qua các năm:
*Hoàng Thị Ly(lớp 12A, năm học 2005–2006,giải nhất môn KTNN)
*Nguyễn Thị Thanh Nhàn(lớp12B năm học 2006-2007,giải nhất môn GDCD)
*Nguyễn Thị Thanh Huyền(lớp12B năm học 2006-2007,giải Ba môn GDCD)
*Bùi Thị Mai Phương(lớp12A năm học 2007-2008,giải nhì môn GDCD)
 
Tỉ lệ học sinh lớp 12 tốt nghiệp qua các năm được duy trì trên từ 97,44% đến 99,07%.Riêng 2 năm học 2006-2007 và 2007-2008 toàn ngành tập trung cao độ chống tiêu cực trong thi cử, chất lượng tốt nghiệp lớp 12 vẫn giữ vững. Điều đáng nói trong nhiều năm thầy và trò nhà trường luôn giữ được kỉ luật, không sai phạm trong thi cử.
Các phong trào thi đua hàng năm được tổ chức đều đặn cùng với những ngày kỉ niệm lớn trong nước. Trong những năm tháng đó dù khó khăn vất vả vì điều kiện cơ sở vật chất, số lớp và số học sinh mỗi năm ngày giảm đi vì nhiều nguyên nhân (nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là điều kiện cơ sở vật chất và theo đó là mô hình bán công không còn phù hợp) thì các thầy cô vẫn bám trụ, không quản mưa gió, lầy lội hàng ngày vẫn đảm bảo giờ lên lớp, đảm bảo chương trình. Các buổi sinh hoạt chuyên môn, hoạt độngchuyên đề vẫn duy trì đều đặn, những tiết dạy tốt của thầy, học tốt của trò không năm nào không được thực hiện vào các dịp kỉ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20-10, ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, ngày phụ nữ quốc tế 8-3 và thành lập đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh 26-3 với hàng chục, hàng trăm tiết dạy tốt của thầy và học tốt của trò, đã tạo sự chuyển biến trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, đem lại những thành tích đáng khích lệ. Điều đó đã được thể hiện trong danh hiệu giáo viên dạy giỏi thành phố mà các thầy cô đã đạt được, những những thành tích của nhiều học sinh giỏi thành phố hàng năm.
 
Cùng với sự nỗ lực trong dạy và học, các phong trào văn nghệ thể thao của trường cũng được tổ chức thường xuyên hàng năm. Trong những năm học này, một trong những hoạt động sôi nổi thu hut được đông đảo học sinh tham gia đó là hội thi thể thao. Qua những trò chơi có tính dân gian như kéo co, đẩy gậy kết hợp với các môn thi điền kinh, bóng bàn, cờ vua...đã chọn lọc được những tuyển thủ để tham gia hội khỏe Phù Đổng thành phố. Hoạt động văn nghệ cũng được tổ chức hằng năm. Các cuộc thi “ Hát về mái trường thân yêu” do công đoàn ngành tổ chức đã được thầy, trò nhà trường tham gia nhiệt tình. Các hoạt động do quận đoàn tổ chức với các cuộc thi ...................... được các em tham gia với trách nhiệm cao và sự nỗ lực hết mình.
 
Những năm khi chưa có chủ trương dạy dạy rải môn Giáo dục quốc phòng và an ninh, những đợt học quân sự là những ngày các em được thể hiện khả năng của chính mình, là dịp các em rèn luyện tính kỉ luật và tinh thần vượt khó trên thao trường. Đợt hội thao sau những ngày huấn luyện là những giây phút thi đua sôi nổi trong mỗi môn thi, là dịp các em thể hiện tài năng và ý thức rèn luyện, tinh thần đoàn kết và ý chí phấn đấu của bản thân vì đồng đội và tập thể lớp.
Trong những năm 2004-2007, là một trường thuộc hệ ngoài công lập, các em học sinh vào trường với hình thức xét tuyển với điểm trung bình hai môn Văn, Toán chỉ cần một điểm trở lên, không có điểm liệt (0), nhiều học sinh khi vào trường vẫn mang tính tự do, ý thức kém, lười học, mải chơi, hổng kiến thức....Tuy nhiên các em đã hòa đồng với lớp trước, cùng với sự quan tâm yêu thương của các thầy cô chủ nhiệm, các em đã nhanh chóng hòa nhập, trưởng thành và ngày càng vững vàng tự tin...Hãy nhìn các em thao tác kĩ thuật tháo lắp súng, thao diễn đội ngũ, thực hành kĩ chiến thuật trong hội thao quốc phòng các trường THPT quận Lê Chân với các thao tác chuẩn xác, thành thục không thua kém các học sinh trường bạn mới thấy hết sự nỗ lực, quyết tâm của các em và sự tận tâm của các thầy cô. Trong các cuộc thi “Hoa học trò đất Cảng” do quận đoàn tổ chức, các em luôn tự tin, sắc sảo trong việc thực hiện các bài thi. Khó có thể hình dung đây là các trò khi vào trường số điểm tuyển chỉ bằng 1/3 hoặc một nửa các học sinh trường bạn. Sự nỗ lực của các em đã tạo nên chỗ đứng trong sân chơi của học sinh trong quận cũng như toàn thành phố với những hoạt động như thi xe hoa, thi đấu giải bóng đá thân thiện do ngành tổ chức.v.v...
 
Giai đoạn 4 năm (2004-2007) với nhiều niềm vui, phấn khởi vì thầy và trò đã có chỗ an cư để lạc nghiệp. Điều kiện cơ sở vật chất phần nào đảm bảo cho việc dạy và học. Tuy vậy vẫn không khỏi có nhiều trăn trở bởi những khó khăn bất cập khiến cha mẹ học sinhchưa dám đặt hết niềm tin vào nhà trường, dẫn đến công tác tuyển sinh gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường không vì thế mà chán nản, thất vọng. Các thầy cô vẫn vững vàng trong sự nghiệp trồng người. Đặc biệt các thầy cô chủ nhiệm trong giai đoạn này đã luôn giữ được phẩm chất, ý chí của người thầy cô mẫu mực, là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo để các em noi theo.
Trong khó khăn, gian khổ phẩm chất người thầy, người cô càng sáng hơn bao giờ hết. Những tấm gương tận tụy với học sinh của thầy cô chủ nhiệm như thầy Nguyễn Tiến Lai, cô Trần Thị Kiều Hoa, cô Nguyễn Mai Hương, cô Nguyễn Thùy Linh, cô Lê Anh Đào, cô Trần Thị Phương Liên...đã luôn để lại những ấn tượng tốt đẹp và ảnh hưởng sâu sắc đến nhân cách của nhiều thế hệ học sinh đã ra trường. Sự tận tâm, tình yêu thương, sự dạy dỗ của các thầy,các cô sẽ không bao giờ phai mờ trong tâm trí các em và sẽ đi mãi với các em trong cả cuộc đời. 
 
Những khó khăn không làm chùn ý chí quyết tâm của tập thể chi bộ và ban giám hiệu nhà trường. Cần phải nắm bắt thời cơ, thay đổi nhận thức để phấn đấu cho một thay đổi lớn phù hợp với hướng đi chung của cuộc sống, phù hợp với nguyện vọng chung của tập thể thầy cô giáo cũng như đông đảo các bậc cha mẹ học sinh  và nhân dân . Chính từ lẽ đó từ năm học 2007-2008 lãnh đạo nhà trường đã định hình một hướng đi mới trong việc vận động xây dựng một trường THPT công lập tại khu vực Tây Nam của quận Lê Chân, như nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ 21 đã đề ra trên cơ sở trường THPT bán công Lê Chân. Điều này cũng phù hợp với Luật giáo dục sửa đổi năm 2005: không tồn tại hệ thống trường bán công trong hệ thống giáo dục Việt Nam.
Một trang mới của thầy và trò nhà trường bắt đầu...
 
III. CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH, TỪNG BƯỚC ĐỔI MỚI, VỮNG VÀNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
 
Xuất phát từ luật giáo dục sửa đổi năm 2005, ngày 9 tháng 8 năm 2007 UBND thành phố đã ra quyết định số 1456/QĐ-UBND đổi tên trường THPT bán công Lê Chân thành trường THPT Lê Chân.
Quyết định đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc trường đề nghị thành phố cho phép chuyển đổi mô hình nhà trường từ công lập tự chủ tài chính thành trường phổ thông công lập, thực hiện theo tinh thần nghị quyết 18/TU ngày 3 tháng 9 năm   của ban thường vụ thành ủy Hải Phòng về “...xây dựng và phát triển quận Lê Chân đến năm 2010, định hướng đến năm 2020” nêu rõ: ...” xây dựng khu đô thị gồm các điểm du lịch, biệt thự, công viên cây xanh dọc khu sông lạch tray, dự án xây dựng khu đô thị Hồ Sen cầu Rào 2 ... xây dựng hạ tầng cơ sở trường học, bệnh viện, trung tâm văn hóa thể thao”. Nghị quyết đại hội Đảng bộ quận Lê Chân lần thứ 21 đã cụ thể hóa nội dung nghị quyết của thành ủy và quyết định của thành phố về việc chuyển đổi này. Đó là: “ ...xây dựng một trường THPT công lập trên địa bàn phía Tây Nam của quận, lấy cơ sở trường THPT bán công Lê Chân”.
 
Thực tế cho thấy năm 2008, tuy còn nhiều khó khăn nhưng các điều kiện về cơ sở vật chất nhà trường tạm được ổn định, đảm bảo tối thiểu cho việc dạy của thầy và việc học của trò; mọi hoạt động của nhà trường đã đi vào nề nếp và chuyển biến tích cực. Cụ thể: Tổng diện tích xây dựng trong khuôn viên vẫn được đảm bảo (20811,75m2); đã xây dựng và đưa vào sử dụng khu nhà 3 tầng (15 phòng học) với tổng diện tích sàn hơn 1200m2, 2 dãy nhà cấp 4, mái tôn, nền xi măng để xe gần 500m2; nhà bảo vệ 16m2; sân chơi bê tông rộng gần 1500m2, công trình vệ sinh cho giáo viên và học sinh đầy đủ với hơn 100m2. Phục vụ cho việc dạy và học nhà trường đã xây dựng 1 phòng vi tính với 24 máy được nối mạng LAN, hệ thống máy tính trong các phòng làm việc đều được nối mạng Intenet phục vụ cho việc cập nhật thông tin phục vụ cho các hoạt động của nhà trường, 2 phòng chức năng Vật lý và Hóa-sinh, 1 phòng thư viện cùng với các trang thiết bị khác, các phòng học đều được trang bị bàn ghế chuẩn, đủ quạt đèn, đảm bảo các điều kiện thuận lợi cho việc dạy của thầy, việc học của trò : ấm về mùa đông, mát về mùa hè.... Mặt khác chất lượng đội ngũ giáo viên sau nhiều năm đã có sự trưởng thành: đội ngũ giáo viên trong biên chế đã tăng lên 14/23 (năm 2002 chỉ có 7 giáo viên biên chế); 100% giáo viên đạt chuẩn, trình độ từ đại học trở lên; có 9 giáo viên dạy giỏi cấp cụm, 5 giáo viên dạy giỏi cấp thành phố; 100% giáo viên giáo viên có trình độ cấp độ A trở lên; các thầy cô luôn có tinh thần lao động nghiêm túc, trên 95% thầy cô liên tục đạt danh hiệu lao động tiên tiến các năm....
 
Những điều kiện trên thực sự là cơ sở và tiền đề tốt cho việc thực hiện nghị quyết của quận và thành phố trong việc chuyển đổi mô hình nhà trường. Và ngày 30 tháng 10 năm 2008 UBND thành phố đã có quyết định số........thành lập trường THPT Lê Chân. Quyết định đã mở ra một trang mới trong quá trình hình thành, xây dựng và phát triển của nhà trường:
Năm học 2009-2010, quy mô đào tạo của trường đã tăng lên 12 lớp so với năm học trước ( có 7 lớp), với 6 lớp 10 (233 hs) được tuyển với hình thức thi tuyển, 2 lớp 11 (63 hs) và 2 lớp 12 (79 hs) vẫn thuộc hệ bán công. Tổng số học sinh là 375 em.
Năm học 2010-2011, số lớp vẫn được duy trì là 12 lớp với 4 lớp 10 (185 hs), 6 lớp 11 (216 hs), 2 lớp 12 (66 hs). Tổng số học sinh là 467 em. Điều đáng nói trong năm học này khối học sinh 12 đã tốt nghiệp ra trường, kết thúc 10 năm đào tạo hệ ngoài công lập cũng là đánh dấu mốc 10 năm thành lập và phát triển của nhà trường.
Cho đến cuối năm học 2010-2011, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đã lên đến ............thầy cô, trong đó có 29 biên chế, 3 hợp đồng thử việc. Gồm: 25 giáo viên, 2 ban giám hiệu và 2 văn phòng. 
Tháng 6 năm 2010 có sự thay đổi trong ban giám hiệu nhà trường: Thầy Đỗ Văn Tuấn được lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng bổ nhiệm làm hiệu trưởng thay cho Thầy Đoàn Đắc Lân nghỉ hưu theo chế độ.
Trong những năm chuyển đổi mô hình, một lực lượng giáo viên mới được bổ sung về. Chi bộ Đảng nhà trường được tăng cường lên đến 9 đồng chí. Lực lượng giáo viên trẻ có năng lực và trách nhiệm được tăng cường bổ sung cho đội ngũ chủ nhiệm. Nề nếp tác phong của học sinh được giữ vững và ngày càng tiến bộ. Lực lượng đoàn thanh niên dần phát huy được vai trò xung kích trong các hoạt động duy trì nề nếp và các hoạt động khác như tổ chức lực lượng cờ đỏ trực ban từng buổi học theo dõi đánh giá thi đua các lớp từng tuần, từng tháng, giữ vai trò chủ đạo trong việc đánh giá thi đua các năm của nhà trường. Ngoài ra các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp vào tuần 2-4 hàng tháng đã thu hút được các em tham gia sôi nổi nhiệt tình, tạo nên một sân chơi hữu ích, nâng cao khả năng giao tiếp, tính chủ động sáng tạo và sự hiểu biết những vấn đề thiết thực của cuộc sống với các em.
 
Việc tham gia các hội thi thành phố và quận như: 
-Ngày Hội công nghệ thông tin ngành giáo thành phố vào ngày 10 tháng 1 năm 2009,
-Hội thi học sinh thanh lịch do quận đoàn tổ chức vào tháng 12 năm 2009,
-Hội thao quốc phòng do quận đội Lê Chân tổ chức tháng 12 năm 2010
đã khẳng định khả năng tham gia vào các sân chơi lớn của học sinh trường THPT Lê Chân ngày càng vững vàng.
 
Các hoạt động chuyên môn được duy trì có tính kế hoạch cao và hiệu quả, phát huy được khả năng chuyên môn của các thầy cô. Trong những năm học này có 3 thầy cô được công nhận giáo viên dạy giỏi thành phố. Đó là:
- Thầy Phạm Bằng Hải   - đạt giáo viên dạy giỏi năm học 2009-2010
- Thầy Phan Văn Hữu      - đạt giáo viên dạy giỏi năm học 2009-2010
- Cô Trần Thị Ánh Dương- đạt giáo viên dạy giỏi năm học 2009-2010
 
Các hoạt động ngoại khóa chuyên đề của các tổ chuyên môn đã thu hút đông đảo thầy cô và học sinh tham gia. Các em đã thể hiện được khả năng của bản thân và tập thể trong các cuộc thi như: Em yêu khoa học tự nhiên (tổ Tự nhiên tổ chức), Học sinh với văn học dân gian (tổ Xã hội tổ chức) và chương trình Festivan (tổ Ngoại ngữ thực hiện)
Các giải thi học sinh giỏi cấp trường được tổ chức hàng năm. Đây là nguồn để cho các giải thi cấp thành phố. Các học sinh: Dương Thị Trang (12A3-năm học 2008-2009) và Vũ Thị Thanh Hoa (12A1- năm học 2010-2011) đã đạt giải nhì bộ môn Ngữ Văn trong thi học sinh giỏi thành phố. Riêng học sinh Dương Thị Trang đã được vào tốp 10 học sinh của thành phố thi tuyển vào đội tham dự kì thi học sinh giỏi quốc gia.
 
Tỉ lệ tốt nghiệp THPT của học sinh khối 12 tăng qua các năm:
*Năm học 2008-2009: đạt 90,74%,
*Năm học 2009-2010: đạt 96,15%,
*Năm học 2010-2011: đạt 98,28%.
Năm học cuối cùng của khối ngoài công lập tỉ lệ tốt nghiệp đạt trên mức thành phố (97,9%).
 
Việc tuyển sinh các năm ngày càng thu hút các bậc cha mẹ học sinh quan tâm:
*Năm 2008-2009: Số hs đăng kí thi là 221 em, tuyển vào 214,
*Năm 2009-2010: Số hs đăng kí thi là 638 em, tuyển vào 180,
*Năm 2010-2011: Số hs đăng kí thi là 726 em, tuyển vào 225.
 
Điều đó khẳng địnhviệc chuyển đổi mô hình đã đáp ứng được nguyện vọng chung của đại đa số cha mẹ học sinh trên đia bàn quận cũng như thành phố. Nhưng quan trọng hơn cả là mặc dù cơ sở vật chất nhà trường tuy còn nhiều khó khăn nhưng việc quản lý, dạy dỗ của các thầy cô, đặc biệt là những thay đổi cơ bản về cảnh quan, môi trường và điều kiện học tập của học sinh đã chiếm được tình cảm và tạo được niềm tin của cha mẹ học sinh với nhà trường.
 
Với phương châm: tất cả vì học sinh thân yêu, chi bộ Đảng và ban Giám hiệu luôn lấy học sinh làm trung tâm cho việc xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện:
Ngoài việc tạo sân chơi cho các em như tổ chức hội diễn văn nghệ, hội khỏe Phù Đổng , hội thi cắm tỉa hoa, làm báo tường, cắm biển công trình thanh niên v.v..., ban Giám hiệu nhà trường luôn chú ý đến việc giáo dục truyền thống cho các em. Trong những bài học đầu năm đối với học sinh không thể không có bài giảng: “Danh nhân đất Việt: Nữ tướng Lê Chân”, các tình cảm mà thầy cô và các anh chị lớp trên dành cho các em lớp 10 mới nhập trường trong lễ đón học sinh buổi khai giảng năm học cũng như lễ ra trường được tổ chức long trọng dành cho học sinh lớp 12 trong lễ bế giảng năm học đã luôn để lại những ấn tượng và kỉ niệm khó phai trong trái tim mỗi mỗi học trò nhà trường.
 
 Ngoài các hoạt động chuyên môn đã đem lại những kết quả đáng khích lệ, công tác xây dựng cơ sở vật chất nhà trường được đổi mới rõ nét. Nhà trường đã vận động cha mẹ học sinh đầu tư làm phòng nước uống tinh khiết cho các em, tạo dựng hệ thống bồn hoa cây cảnh hai bên sân khấu. Công trình thanh niên của chi đoàn các lớp trồng cây xanh bóng mát, với các cây mang đặc tính truyền thống trường học như: bàng, phượng vĩ, hoa sữa..., đã tạo cho cảnh quan nhà trường thêm đẹp. Chiếc cổng bằng cây tre ngày nào đã được thay bằng chiếc cổng sắt. Toàn bộ hệ thống điện trong nhà 3 tầng được cải tạo theo hệ thống đèn chiếu sáng tiêu chuẩn học đường. Khu nhà cấp 4 gồm 6 phòng được tu bổ lại đẹp đẽ, khang trang. Toàn bộ sân được lát bê tông ra tận cổng. Một khu nhà vệ sinh mới cho học sinh được xây dựng đẹp đẽ thay cho khu vệ sinh cũ. Một khu nhà xe học sinh hơn 200m2 đã dần trở thành hiện thực để đón năm học tiếp theo: 2011-2012.
 
Những bước đi mang đậm tính đổi mới trong quá trình phát triển của trường THPT Lê Chân trong những năm qua không những là thành quả của trí tuệ, tâm sức của tập thể chi bộ Đảng, của Ban Giám hiệu nhà trường mà còn là ý chí và nguyện vọng của tập thể hội đồng giáo dục nhà trường, của Ban đại diện cha mẹ học sinh với quyết tâm xây dựng một trường THPT Lê Chân xứng tầm với xu thế phát triển của quận và thành phố trong những năm tới.
 
*
*      *
 
Nhìn lại chặng đường 10 năm đã qua, mỗi thầy cô và học sinh nhà trường không thể không tự hào với những gì đã làm được, suy ngẫm về những gì mình còn bỏ lỡ và chuẩn bị những việc mình sẽ làm cho hiện tại và tương lai.
Chúng ta có quyền tự hào bởi bên cạnh một trong những con đường đẹp và khu đô thị đẹp trong thành phố có một ngôi trường với khuôn viên trên 2 ha, một diện tích cho một ngôi trường hiện đại trong tương lai mà nhiều trường trong thành phố phải mơ ước. Đó là một trong những cơ sở để cho phép thầy và trò nhà trường phấn đấu xây dựng trường THPT Lê Chân thành trường chuẩn quốc gia của thành phố trong những năm tiêp theo.
 
Chúng ta tự hào được mang tên danh nhân đất Việt: Nữ tướng Lê Chân, Người có công khai sinh ra mảnh đất Hải Phòng ngày nay. Đó không những là nguồn động viên, khích lệ cho thầy trò chúng ta gìn giữ và phát huy truyền thống yêu nước, khí phách kiên cường trong chống giặc ngoại xâm và xây dựng quê hương đất nước mà còn là cơ sở thu hút sự đầu tư của quận và thành phố với một trường mang danh người nữ tướng đã khai sinh mảnh đất Hải Phòng trung dũng và quyết thắng.
Chúng ta trân trọng những thành tích mà thầy và trò nhà trường đã đạt được qua 10 năm gian khó, vất vả để tạo dựng một trường THPT Lê Chân hôm nay. Đó là sự nỗ lực của 7 thầy cô phấn đấu đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi thành phố; của các cô đã hoàn thành và đang theo học chương trình cao học; của 5 thầy cô đã bồi dưỡng kèm cặp cho 17 học sinh đạt học sinh giỏi thành phố qua các năm, trong đó phải ghi nhận thành tích của thầy Nguyễn Tiến Lai, cô Trần Thị Kiều Hoa đã bồi dưỡng nhiều học sinh giỏi đem nhiều giải cao, xứng đáng về cho nhà trường.Và những đóng góp của nhiều thầy cô chủ nhiệm luôn gắn bó với lớp, tận tâm với học trò, tạo dựng nhân cách giúp các em vững vàng bước vào cuộc sống...
 
Chúng ta ghi nhận những đóng góp vô cùng lớn lao của những thế hệ phụ huynh học sinh mà đại diện là Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường, đã chung tay góp sức cùng nhà trường, cùng các thầy cô quan tâm chăm sóc về vật chất cũng như tinh thần các thế hệ học sinh nhà trường qua nhiều năm.
10 năm- quãng thời gian chưa là nhiều so với tuổi một ngôi trường nhưng cũng đủ để thế hệ học sinh hôm nay nhìn lại, tự hào về ngôi trường thân yêu với những người thầy, cô của mình. Và ngôi trường sẽ là nguồn cổ vũ, động viên theo chúng ta trong suốt cuộc đời mình...
10 năm cũng là quãng thời gian chúng ta chiêm nghiệm về những gì được , mất và rút ra những bài học kinh nghiệm để tạo dựng cho tương lai...
 
Tự hào về chặng đường đã qua, phát huy những thế mạnh và những kinh nghiệm quý báu của 10 năm, thầy và trò trường THPT Lê Chân nhất định sẽ có bước phát triển mới đầy hứa hẹn trên những chặng đường những năm tiếp theo.

 

Tác giả bài viết: Cao Cao

Nguồn tin: thptlechan-hp.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: THPT Lê Chân
 

Tin tức các đơn vị đã triển khai

  • Hướng dẫn phần mềm tuyển sinh trực tuyến
    Thứ tư - 01/06/2016 22:06
    Hướng dẫn phần mềm tuyển sinh trực tuyến
  • Hướng dẫn cài đặt PMIS trực tuyến
    Thứ năm - 31/03/2016 22:04
    Lâu nay, chúng ta vẫn sử dụng phần mềm PMIS (bản offline) trong quản lý thông tin nhân sự ngành Giáo dục. Tuy nhiên, mỗi khi trục trặc cần cài lại, rất nhiều vấn đề nảy sinh làm chúng ta nản lòng như: Quá trình cài đặt phức tạp, khác nhau trên mỗi HĐH, lỗi trong quá trình cài đặt, mất dữ liệu, ... Để tạo thuận lợi nhất cho các trường trong việc sử dụng khai thác phần mềm PMIS, chúng tôi xin giới thiệu quá trình cài đặt PMIS (bản online) cũng như một số kỹ năng cần thiết khi sử dụng phần mềm này.

Thành viên

Đưa web lên danh bạ

Trường DN, TC, CĐ, ĐH

Cty CP EU Việt Nam